ประโยชน์ของเครื่องสูบน้ำ

ประโยชน์เครื่องสูบน้ำ

เครื่องสูบน้ำ หรือ ปั้มน้ำ ส่วนใหญ่คนจะเข้าใจผิดๆว่าคือคนละชนิดกัน จริงๆแล้วเครื่องสูบน้ำ และ ปั้มน้ำนั้น คือสิ่งเดียวกันครับ แต่แค่มีชนิด และประเภทที่แตกต่างกันออกไป เข้าใจแบบง่ายๆคือ เครื่องสูบน้ำ เป็นสิ่งที่ช่วยนำพาของเหลว เรามาดูวันว่า ประโยชน์ของเครื่องสูบน้ำ หรือปั้มน้ำที่ว่านี้ ว่ามีข้อดีอะไรกันบ้าง

ประโยชน์เครื่องสูบน้ำมีดังต่อไปนี้

  • สำหรับชาวไร่ชาวนา จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้เครื่องสูบน้ำ เพื่ออำนวยความสะดวก ยกตัวอย่าง ชาวสวนที่ต้องการน้ำจากภายลำคลอง หรือบริเวณใกล้เคียง เข้ามาภายในสวน ซึ่งปกติแล้วน้ำสำหรับใช้กับพื้นที่การเกษตรนั้น ต้องใช้น้ำสูบเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งถ้าเปรียบเทียบแล้ว เครื่องสูบน้ำนั้นช่วยประหยัดเวลาชาวสวนได้อย่างมาก เมื่อเปรียบเทียบ การสูบน้ำด้วยวิธีอื่นๆ โดยเครื่องสูบน้ำ ทำให้ประหยัดเวลาค่อนข้างมาก โดยไม่ต้องพึ่งแรงมนุษย์
  • เครื่องสูบน้ำ ช่วยเร่งระบายน้ำ อย่างเช่น กรณีที่น้ำท่วม หรือพื้นที่ที่ต้องการระบายน้ำ ในเวลาเร่งด่วน อย่างการระบายน้ำท่วมในเขตพื้นที่ของ กทม.(กรุงเทพมหานคร) ในช่วงฤดูฝน หรือ แม่น้ำลำคลอง ที่มีน้ำสูงเอ่อจนเดือดร้อนผู้พักอาศัย จึงจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องใช้เครื่องสูบน้ำ เพื่อระบายน้ำออกจากพื้นที่ เนื่องจากใช้เวลาน้อย โดยกรณีเร่งด่วน
  • เครื่องสูบน้ำ สามารถสูบน้ำจากที่ต่ำเคลื่อนย้ายไปยังที่สูงได้ เนื่องจากเครื่องสูบน้ำบางชนิดได้ถูกพัฒนา ให้เหมาะกับการใช้งานแต่ละประเภท ทำให้สามารถเคลื่อนย้ายของเหลว ได้หลากหลายรูปแบบ และมีความปลอดภัยสูงอีกด้วย ทำให้การทำงาน เป็นสิ่งที่ง่ายขึ้น
  • เครื่องสูบน้ำดับเพลิง ใช้สำหรับการดับเพลิงไหม้ที่ลุกลาม เนื่องจากไฟที่ไหม้บ้านเรือน หรือโรงงานนั้น จำเป็นที่จะต้องใช้น้ำจำนวนมากเพื่อดับ เครื่องสูบน้ำดับเพลิง จึงเป็นอีก1ทางเลือก สำหรับใช้ในการดับเพลิง สำหรับเจ้าหน้าที่ ทำให้เพลิงสงบโดยรวดเร็วที่สุด เนื่องจากมีแรงดันสูง สามารถสูบน้ำจ่ายไปยังที่สูงได้

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *